Khi ông Đinh La Thăng nhận chức bộ trưởng, vào tháng 6 năm 2011, tôi đã có một bài bình đăng trên tạp chí Cầu đường Việt Nam với tiêu đề: “Người ra đi vẫn còn trăn trở, người mới đến đang giữ lửa trong tim”. Nêu lên tâm tư của vị bộ trưởng đương nhiệm, phải nghỉ chế độ và bàn giao công việc của ngành còn đang dang giở và tâm tư tình cảm của vị bộ trưởng mới được Chính phủ phân công.
Đúng là vào thời gian đó, ông Hồ Nghĩa Dũng đang trăn trở vì ngành GTVT đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách trong xây dựng cầu đường đã tồn tại nhiều năm trước, lại thiếu vốn trầm trọng để triển khai xây dựng các công trình theo kế hoạch, trong khi đó có nhiều công trình bị cắt vốn đầu tư công, làm cho năng lực tài chính của hầu hết các TCT vốn đã yếu, lại càng yếu thêm, tai nạn và ùn tắc giao thông ở các đô thị gia tăng, uy tín của ngành với nhà nước và nhân dân không cao.
Còn với ông Đinh La Thăng, ông vốn là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam - Một tập đoàn được ví là “mạnh thường quân” trong nền kinh tế của nước ta,
(Bộ trưởng Đinh La Thăng tri ân những gia đình Thanh niên xung phong )
Khi được Thủ tướng Chính phủ giao đảm nhiệm chức bộ trưởng Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng có một số câu được cho là phương châm hành động của ông khi nhận nhiệm vụ mới, được giới truyền thông đăng tải đó là câu: ‘’Chỉ cần bạn đang yêu những cái bạn đang làm. Cứ yêu, sẽ tìm ra lửa ở trong tim’’. Ông còn nói thêm một gây sốc với nhiều người về phong cách lãnh đạo và chỉ đạo:: “Bộ trưởng là tư lệnh lĩnh vực ngành, phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được toàn quyền quyết định..”
Những phát ngôn đầy ấn tượng trước công luận của ông, phải chăng xuất phát từ ngọn ‘ lửa”. Ngọn lửa của sự nhiệt tình của một người năng động, Sự năng động ấy như là tiêu chí của sự đổi mới tư duy và đột phá. luôn được ông thể hiện trong công tác lãnh đạo và điều hành công việc của một vị Bộ trưởng trong những năm sau này
Thế là đã ngót 5 năm kể từ ngày ông nhậm chức, bây giờ ông đã trở thành một vị bộ trưởng, có tầm ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp phát triển của đất nước và của ngành GTVT, bởi những việc làm quyết liệt, thiết thực và hiệu quả trên lĩnh vực giao thông và vận tải.
Ông đã bắt đầu công việc mới bằng cách đi ngay vào một số lĩnh vực đang là điểm nóng của ngành GTVT. Qua đó Bộ Giao thông bắt đầu tập trung giải quyết ba khâu đột phá chiến lược. Thứ nhất là vốn đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thứ hai là giảm thiểu tai nạn ùn tắc giao thông, thứ ba là chất lượng và tiến độ thực hiện các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng…Với phương châm hành động cho toàn ngành: “Đổi mới hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa.”
Để tháo gỡ khó khăn về vốn cho ngành, tháng 11 năm 2011, ông đã đề nghị Quốc hội bố trí khoản ngân sách 40.000 tỷ đồng, thu vượt từ dầu thô, cho các công trình trọng yếu của ngành giao thông vì vào thời điểm đó, Bộ GTVT rất thiếu vốn để đầu tư hạ tầng theo kế hoạch",
Cũng vấn để vốn, ông chủ trương khuyến khích đầu tư theo hình thức, BOT ( đầu tư, khai thác chuyển giao), nay thêm phương thức đầu tư PPP ( Nhà nước và nhà đầu tư ( tư nhân) cùng phối hợp thực hiện dự án phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công. ) Ngoài ra, sáng kiến nhượng quyền khai thác dự án giao thông cho nhà đầu tư nước ngoài, nhằm quay vòng vốn đầu tư của Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa qua cũng được xã hội đánh giá cao.
Với chủ trương xã hội hóa này, chỉ trong vài năm, ngành GTVT đã huy động được một lượng vốn khổng lồ, lên đến khoảng gần 300 nghìn tỷ đồng từ xã hội hóa.
Bằng nhiều nguồn vốn từ năm 2012 đến cuối năm 2015, bộ GTVT, đã hoàn thành gần 300 công trình và khởi công trên 150 công trình, đây là thời kỳ có số lượng lượng công trình đạt cao nhât từ trước đến nay.
Ông thường hay có mặt tại những điểm nóng để hiểu tìm nguyên nhân, truy cứu trách nhiệm cá nhân liên quan. Đã có nhiều lần ông kiên quyết thay, hoặc kỷ luật những cán bộ thiếu trách nhiệm trong công việc ngay tại công trường, hoặc thông qua đường dây nóng, để ông gần dân hơn, thấu hiểu những bức xúc của người dân có liên quan đến ngành mà ông phụ trách.
Riêng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông từ năm 2012 đến 2015 đã chuyển biến mạnh mẽ. Nhiều thành phố đặc biệt là 2 đô thị mạnh công lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông đô thị như phân làn đường, lắp giải phân cách cứng để hạn chế xung đột ở các ngã tư, xây cầu vượt nhẹ, tăng các hình thức sử phạt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chấp hành luật giao thông đường bộ trên các ngã tư, triển khai thực hiện các đề án. Tăng cường cử các đoàn kiểm tra các địa phương…Chính điều đó đã góp phần duy trì mạch kéo giảm TNGT giảm sâu cả ba tiêu chí, liên tiếp từ hơn 13 nghìn người chết hai năm trước xuống dưới 9000 người trong năm 2014. Đây cũng là mức giảm TNGT thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.
Qua gần 5 năm hoạt động rất nỗ lực theo hướng đổi mới mang tính đột phá, ngành Giao thông vận tải đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu trong cải cách hành chính, được Bộ Nội vụ đánh giá cao, tính minh bạch hóa trong quản lý kinh tế, đấu thầu, đầu tư xây dựng, thi tuyển cán bộ công chức, ngày càng được thể hiện rõ; Việc siết chặt kỷ cương về vận tải và tải trọng xe, cũng như thay đổi tác phong lãnh đạo và nêu cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu được thực hiện một cách kiên quyết, và công cuộc cổ phần hóa tại Bộ GTVT đã thực như là một cuộc cách mạng lớn trong toàn ngành.
Quả thật chỉ trong có gần 5 năm tại vị (tháng 7/2011 – tháng 12/2015) ông đã đưa toàn ngành Giao thông vận tải đổi mới toàn diện: Trên lĩnh vực đường bộ, với việc đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo khoảng 4.400 km đường bộ và hơn 94.000m dài cầu đường bộ, trong đó nhiều ccong trình tầm cỡ hiện đại như: Cầu Nhật Tân, đường cao tốc Hà Nội Lào Cai, nhiều đoạn tuyến cao tốc từ Thanh Hóa đến Cần Thơ, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên v.v.. Lĩnh vực đường hàng không với nhiều cảng hàng không được đầu tư nâng cấp và xây mới như nhà ga T2 Nội Bài, sân bay Đà Nẵng…và với đội máy bay hiện đại, cộng với phong cách phục vụ được nâng thành 4 sao;,Trên lĩnh vực đường biển, với việc hoàn thành đầu tư nhiều cảng cửa ngõ quốc tế như: Cái Mép - Thị Vải… đã đưa tổng công suất các cảng hiện nay lên khoảng 450 triệu tấn/năm; Với đường thủy nôi địa là việc đầu tư nâng cấp 1.082 km đường thủy cho đồng bằng sông Cửu Long và 462km cho, vùng Đồng bằng Bắc bộ có 462 km đường thủy nhằm nâng cao năng lực vận tải đường sông; Ngay như đơn vị xưa nay vẫn mang tiếng trì trệ, như TCT đường sắt, thì bây giờ cũng đã chuyển biến rõ nét với những đoàn tàu đi đến đúng giờ hơn và hành khách đi tàu được mua vé qua mạng điện tử và được phục vụ khách đi tàu theo tiêu chuẩn 4, đến 5 sao.
(Bộ trưởng Đinh La Thăng ân cần thăm và động viên cán bộ công nhân trên công trường )
Đến năm 2015 Bộ GTVT vẫn là ngôi sao, trong việc xây dựng và thưc thi pháp luật, vẫn dẫn đầu trong cải cách hành chính và luôn là ngành thực hiện cổ phần hóa nhanh nhất cả nước… Bằng những sự đổi mới cơ bản đó, ông đã cùng với cán bộ, công nhân viên và người lao đông, đưa ngành GTVT nổi bật trong đời sống xã hội, vị thế và uy tín của ngành đối với Nhà nước và đối với người dân đã và đang được nâng cao.
Chỉ mới nêu một số việc điển hình như trên, phần nào đã chứng minh bản tính quyết liệt, tinh thần trách nhiệm, dám làm, dám chịu của vị tổng tư lệnh ngành GTVT.Mặc dù vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn chỉ khiêm tốn khi cho rằng, kết quả những gì ông cùng Bộ GTVT đã và đang làm hãy cứ để dư luận đánh giá, tất cả vẫn đang dang dở, chưa thể và chưa nên có bất cứ sự tự đánh giá nào. Ông nói vậy, nhưng thực sự ông đã được người dân đánh giá cao về nhiều dấu ấn thành công trong lĩnh vực giao thông vận tải trong mấy năm qua.
Thông qua việc phát động phong trào: Uống nước nhớ nguồn và tri ân những gia đình liệt sĩ có công trong các cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc, nhân kỷ niệm 70 năm ngày ngành GTVT và 70 năm ngày thành lập nước ( 1945 – 2015), từ những tháng đầu năm 2014, ông không chỉ là người của công việc xây cầu mở đường, đảm bảo an toàn giao thông, ông còn là một người biết trân trọng những thành quả của ngành đã đạt được trong suốt chặng đường xây dựng và bảo vệ đất nước của biết bao thế hệ cán bộ công nhân viên của ngành.
Với bản lĩnh của người lãnh đạo và tổng chỉ huy cao nhất ngành, lại được cộng thêm ngon lửa nhiệt tình, tâm huyết của ông với ngành, ông đã thực sự khơi sáng lên ngọn lửa truyền thống và thổi bùng lên khí thế lao động sáng tạo, để vươn tới mục tiêu: Năng suất- chất lượng – hiệu quả, vốn là truyền thống của một ngành đi trước mở đường,rất dũng cảm, kiên cường và thông minh sáng tạo của ngành trong suốt 70 năm qua,
Chu Đức Soàn
0 comments:
Post a Comment