Người ra đi vẫn còn trăn trở,
Người mới đến đang giữ lửa trong tim
Ông vốn là TGĐ Tổng Công ty Thép Việt Nam, sau đó trúng ủy viên TW Đảng, rồi là Bí thư tỉnh ủy kiêm chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi, ông đã nhận chức Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải từ tháng 6/2006 thay ônh Đào Đình Bình.
Qua trên 5 năm, với cương vị Bộ trưởng, những công việc có ý nghã lớn đối với ngành mà ông Hồ Nghĩa Dũng đã có công lớn là: Chỉ đạo thành công việc tổ chức lại hệ thống quản lý đường bộ và các ban QLDA, xây dựng và hoàn thành nhiều công trình giao thông lớn Việt Nam như: các đường cao tốc Sài Gòn Trung Lương, Giẽ -Ninh Bình, đường vành đai 3 Hà Nội, hoàn thành đưa vào sử dụng các cầu: Rạch Miễu Cần Thơ, Vĩnh Tuy…
Nhưng thành tích lớn nhất với xã hội nước ta được cộng đồng Quốc tế đánh giá cao, đó là với cương vị Bộ trưởng - Chủ tịch Uy Ban ATGT Quốc gia, ông đã chỉ đạo thành công việc thực hiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với những người đi mô tô, xe máy.
Tuy nhiên ông cũng liên đới trách nhiệm đối với vụ thua lỗ và nợ đọng ở TCT Vinashin và vụ sập cầu dẫn cầu Cần Thơ.
Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông và vận tải, với cơ chế hiện nay việc thực hiện của Bộ GTVT trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu là Bộ trưởng thì lại có nhiều điều vướng và đó là điều trăn trở với vị Bộ trưởng tiền nhiệm:
- Công tác xây dựng cơ bản và giải ngân chậm. Nguyên nhân của vấn đề này là do: Các nhà thầu về xây dựng giao thông phần lớn trong nhiều năm có nhiều thua lỗ, nợ ngân hàng lớn nên khả năng huy động vốn để đầu tư phát triển, tạm ứng vốn trong hợp đồng ...hầu như không có vì số vốn này này thường bị ngân hàng siết nợ.
- Thủ tục đầu tư xây dựng mặc dù được thực hiện luạt đầu tư xây dựng và luật đấu thầu mới, tuy nhiên đã bộ lộ nhiều điều điều không phù hợp nhất là đối với đặc thù của các đơn vị trong ngàng GTVT, khiến trong quá trình chuẩn bị đầu tư kéo dài thậm trí gần như gấp đôi. Công tác giải phóng mặt bằng chậm kéo theo sự trượt giá vật liệu xây dựng... Làm cho các dự án phải điều chỉnh lại tổng dự toán dẫn đến thủ tục giải ngân kéo dài. Hầu hết các doanh nghiệp thiếu vốn trầm trọng.
Chỉ tính riêng từ đầu năm 2011 đến nay do Chính phủ cắt giảm chi tiêu công, ngành GTVT đã đình hoãn tới 75 công trình. Nhiều đơn vị hoạt động cầm chừng, phải cắt giảm và nợ lương thu nhập, đời sồng người lao động khó khăn.
- Trong lĩnh vực đảm bảo ATGT. Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông vận tải làm đầu mới, nhưng kết quả thực hiện có thành công hay không lạo phụ thuộc vào nhiều bô ngành và địa phương, trong đó bộ Công An đóng vai trò quan trong. Cứ khi lực lượng công an lơi lỏng là không thành công ngay.
- Sau khi tách chức năng Giao thông và Công chính, theo nghị định số 13/ 2008 của Chính phủ, thì hầu như về xây dựng hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông đô thị, Bộ GTVT hầu như không làm chủ đầu tư bất cứ công trình nào trong nội đô. Bộ chỉ làm những đường giao thông kết nối bên ngoài. Theo luật việc quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng đô thị thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng, Bộ GTVT chỉ quản lý kết cấu hạ tầng đường đô thị, không quản lý hạ tầng đô thị. Đây cũng thêm một điều khó nữa trong vai trò quản lý Nhà Nước trên lĩnh vực xây dựng giao thông...
Đó là ông Đinh La Thăng, Nguyên là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam ( PetroVietNam).
Ông Đinh La Thăng 51 tuổi (sinh năm1960) dân tộc Kinh, quê ở xã Yên Bình, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. trình độ học vấn:Tiến sỹ kinh tế..
Ông có thời gian tham gia xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình, với chức vụ là phó phòng tài vụ TCTy và Bí thư Đoàn thanh niên CS HCM Tổng công ty Sông Đà ( Bộ Xây dựng ). Sau đó giữ chức vụ Phó TGĐ Tổng công ty Sông Đà và tiếp đến là Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Xây dựng Sông Đà, Uỷ viên Thường vụ Công Đoàn Xây dựng VN. Rồi là Phó bí thư tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tháng 5/2006, ông được điều về làm Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam, đến năm 2010 chuyển thành Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Tại đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XI – 2011, ông Đinh La Thăng được bầu vào Ủy viên TW Đảng CSVN.
Tại cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ XIII và bầu đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016, ông trúng cử đại biểu Quốc Hội.
Thành tích lớn nhất của ông trong thời gian là cương vị Chủ tịch HĐTV tập đoàn dầu khí Việt Nam là Chỉ đạo xây dựng giai đoạn cuối và vận hành thành công nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Ông Thăng cũng như ông Dũng, cả 2 trưởng hợp gần đều na ná giống nhau: Từng là người lãnh đạo cao nhất của một tâp đoàn kinh tế, cùng được giữ những chức vụ cao của cấp ủy của một tỉnh và đều được phân công về Bộ GTVT với cương vị là Bộ trưởng. Ông Thăng có thuận lợi hơn ông Dung ở chỗ: Ông đang lãnh đạo một tập đoàn kinh tế vào loại mạnh nhất Việt Nam hiện nay lại còn trẻ hơn ông Dũng khi nhận chức bộ trưởng tới 2 nhiệm kỳ ( gần 10 năm ). Tuy nhiên ông Thăng nhận chức Bộ trưởng trong bối cảnh ngành GTVT đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong cơ chế chính sách trong xây dựng cầu đường - Một mặt hàng chỉ có Chính Phủ thuê làm và chỉ có Chính Phủ nhận với cơ chế và quy trình thanh toán hết sức nghiêm ngắt, để sử dụng cho toàn xã hội. Ông nhận chức bộ trưởng trong bối cảnh Nhà nước đang trong giai đoạn cải cách hành chính và chống tham nhũng một cách quyết liệt và trong bối cảnh lạm phát ngày một gia tăng…Đó cũng là thuận lợi nhưng cũng là một thách thức lớn đối với một người đững đầu một Bộ mà hiện nay cả thế và lực đều yếu. Cái ‘’thế’’ ở đây ý muốn nói là uy tín với Nhà Nước và xã hội, ‘’lực’’ ở đây muốn nói rằng năng lực tài chính. Chính vì điều này đã làm cho các đơn vị xây dựng cơ bản không trúng thầu thi công những công trình xây dựng giao thông lớn, mà chỉ tham gia với tư cách là người làm thuê.
Gần đây ông Đinh La Thăng có một câu được giới truyền thông đăng tải đó là: ‘’Chỉ cần bạn đang yêu những cái bạn đang làm. Cứ yêu, sẽ tìm ra lửa ở trong tim’’. Hy vọng rằng Đinh La Thăng sau khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng sẽ yêu ngành GTVT hết mình, như đã từng yêu Tập đoàn Dầu khí. Để có ngọn lửa mãi ở trong tim, cứ yêu đi, Đinh La Thăng sẽ đưa ngành GTVT xứng đáng với vị trí của một ngành ‘’đi trước mở đường’’ cho nền kinh tế Việt Nam.
Gần đây ông Đinh La Thăng có một câu được giới truyền thông đăng tải đó là: ‘’Chỉ cần bạn đang yêu những cái bạn đang làm. Cứ yêu, sẽ tìm ra lửa ở trong tim’’. Hy vọng rằng Đinh La Thăng sau khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng sẽ yêu ngành GTVT hết mình, như đã từng yêu Tập đoàn Dầu khí. Để có ngọn lửa mãi ở trong tim, cứ yêu đi, Đinh La Thăng sẽ đưa ngành GTVT xứng đáng với vị trí của một ngành ‘’đi trước mở đường’’ cho nền kinh tế Việt Nam.
cds
0 comments:
Post a Comment